วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม

แหล่งที่มา
http://greengarden.9nha.com/kati.html





 
ปลูกมะพร้าวกะทิ ไม่ยาก แถมราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด

ธรรมชาติของมะพร้าวกะทิทุกสายพันธุ์ เวลาติดผลในหนึ่งทะลาย จะมีผลที่เป็นกะทิร่วมอยู่ด้วย 1 ผล หรือมากที่สุดไม่เกิน 3 ผล/ทะลาย จึงเป็นสาเหตุทำให้ มะพร้าวกะทิ หารับประทานยากและมีราคาแพง นิยมเอาเนื้อ มะพร้าวกะทิ ไปใส่น้ำแข็งไสผสมน้ำเชื่อม คว้านใส่ไอศกรีม หรือจะกินมะพร้าวกะทิเฉยๆ ก็ได้รสชาติหวานมันอร่อย
มีวิธีพิสูจน์ มะพร้าวที่ปลูกเป็นมะพร้าวกะทิหรือไม่ โดยปล่อยให้ผลมะพร้าวแก่คาต้นก่อน แล้วตัดทะลายลงมา เขย่าฟังดูว่ามะพร้าวลูกไหนถ้าไม่มีเสียงน้ำในผลดังกระฉอกเลย หมายถึงมะพร้าวผลนั้นเป็น มะพร้าวกะทิ ฝึกเขย่าฟังเสียงบ่อยๆ จะชำนาญไปเอง ซึ่งช่วงแรกอาจมีผิดบ้างเป็นธรรมดา โดยมีเคล็ดลับว่า ถ้าต้องการให้เนื้อในของ มะพร้าวกะทิฟูเนื้อเหนียวแน่น อร่อย ต้องนวดก่อน โดยเอาผลที่ปอกเปลือกแล้วกระแทกกับพื้นปูนเบาๆรอบๆผลให้ทั่ว กะเวลาจนแน่ใจว่าพอแล้วจึงนำผลไปผ่าครึ่ง จะพบว่าเนื้อในฟูเป็นสีขาวคล้ายปุยฝ้าย ใช้ช้อนตักรับประทานได้เลย รสชาติหวานมันหอมอร่อยมาก
ปัจจุบันมะพร้าวกะทิมี 2 ชนิด พันธุ์ที่ได้รับความนิยมและปลูกกันแพร่หลายคือ มะพร้าวกะทิน้ำหอม กับ มะพร้าวกะทิน้ำหวาน ซึ่งทั้ง 2 พันธุ์ เป็นพันธุ์ที่มีต้นเตี้ย สูงเต็มที่ไม่เกิน 2-3 เมตร ติดผลดก 15-20 ผลต่อหนึ่งทะลาย

การทำมะพร้าวกะทิ
วิธีที่ 1 ทำมะพร้าวจากมะพร้าวพันธุ์อะไรก็ได้ โดยเอาถุงพลาสติกหุ้มจั่น จั่นก็คือดอกมะพร้าว 1 จั่นคือ 1 ทะลาย จั่นไหนถูกห่อด้วยพลาสติก จั่นนั้นหรือทลายดอกนั้นมันจะพิการ ทั้งนี้จะต้องห่อตั่งแต่กลีบจั่นเริ่มแย้มบาน ห่อไปจนกระทั่งมีลูกขนาดลูกหมากจึงค่อยเอาออก โดยทั่วไปมะพร้าวในทะลายที่ห่อจั่นประมาณ 80-90 % จะเป็นมะพร้าวกะทิ วิธีนี้เป็นการทำมะพร้าวกะทิแบบชั่วคราว มะพร้าวในทะลายอื่น ๆ ที่ไม่ได้ห่อจั่นจะไม่เป็นมะพร้าวกะทิ

วิธีที่ 2 เป็นการทำมะพร้าวกะทิแบบถาวร วิธีนี้ให้นำมะพร้าวที่เพาะไว้ ที่มีหน่อเหนือเปลือกขึ้นมาราว 30 ซม. แล้วใช้มีดตัดส่วนปลายตรงข้ามกับหน่อให้กะลาขาด จนเห็นเนื้อสีขาวและจาวสีเหลือง ภายในกะลามะพร้าวจากนั้นคว้านเอาจาวที่อยู่กลางกะลาออก เอาดินเหนียวอัดลงไปในกะลาแทนจาวจนเต็มและแน่นพอประมาณ สามารถนำไปปลูกได้ นายมานิตย์ เล่าให้ฟังว่า มะพร้าวที่ทำวิธีนี้จะเป็นมะพร้าวกะทิประมาณ 50 % หากจะเพิ่มปริมาณ ก็สามารถทำได้โดยให้เอาผลมะพร้าวที่ไม่เป็นมะพร้าวกะทิมาเพาะแล้วทำวิธีการเดียวกับที่กล่าวมานี้ ก็จะทำให้มะพร้าวในต้นใหม่เป็นมะพร้าวกะทิ ถึง 80 -90 % ทีเดียว

เคล็ดลับ มะพร้าวทุกพันธุ์สามารถทำมะพร้าวกะทิได้ทั้งสิ้น แต่ถ้าใช้มะพร้าวน้ำหอมมาทำมะพร้าวกะทิจะไม่ดีนัก เพราะมีกลิ่นเหม็นหืน มะพร้าวที่ดีที่สุดในการทำมะพร้าวกะทิคือ มะพร้าวกลาง





อ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น